Tổng công ty Bưu Điện Việt Nam tham dự “Diễn đàn Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí”

22/07/2020   |   Đăng bởi Nguyễn Thành Nam

Sáng 22/7/2020, Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức “Diễn đàn Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí” tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Mục đích của diễn đàn là trao đổi về những thách thức của báo chí Việt Nam, tìm kiếm các mô hình kinh tế mới góp phần tăng nguồn thu cho các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Đại diện TCT Bưu Điện Việt Nam có ông Lê Quốc Anh Phó Tổng Giám đốc và ông Bùi Văn Hoàng Giám đốc Công ty Phát hành báo chí Trung Ương tham dự và đóng góp tham luận.

“Diễn đàn Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế báo chí” nằm trong khuôn khổ các hoạt động của dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024” của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đây là dự án được triển khai theo phương châm xã hội hóa các nguồn lực nhằm đóng góp cho sự phát triển của báo chí. Thông qua đó tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp trong nước góp phần chuyển tải các giá trị tốt đẹp đến với xã hội. Tham dự diễn đàn lần này có các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan báo chí, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cùng các đơn vị, đại lý quảng cáo cho các nền tảng lớn trên thế giới và Việt Nam.

Ông Lê Quốc Anh - P.TGĐ Bưu Điện Việt Nam trình bày tham luận về cách thu phí đối với độc giả báo điện tử

Là một đơn vị có mạng lưới và thị phần phát hành báo chí lớn nhất cả nước, TCT Bưu Điện Việt Nam - đại diện là ông Lê Quốc Anh đã đóng góp cho diễn đàn bài tham luận với chủ đề “tạo nền tảng thu phí từ người đọc báo điện tử”. Thu phí độc giả đọc báo điện tử là một bài toán làm đau đầu các cơ quan báo chí trong suốt thời gian dài. Tham luận đã nêu ra thực trạng thị trường báo chí tại Việt Nam và những rào cản, nguyên nhân khiến vấn đề độc giả trả phí trở nên khó khăn. Dưới góc độ phát hành báo chí ông chỉ ra những điểm khác biệt giữa báo chí truyền thống và báo chí điện tử. Đồng thời phân tích cụ thể khác biệt đó giữa các đơn vị phân phối, mối quan hệ với độc giả hay về cách tạo nguồn thu.

Ông Lê Quốc Minh - P.TGĐ TTXVN tham luận về Tìm nguồn thu mới cho báo chí

Phó Tổng Giám đốc TCT Bưu Điện Việt Nam cũng đưa ra những giải pháp để thu hút nhiều độc giả hơn, trong đó ngoài tạo những nội dung mà độc giả mong muốn thì việc tạo nền tảng mới như Facebook, youtube, Flickr… đồng thời phải coi báo chí là dịch vụ chứ không chỉ là sản phẩm là một việc làm cần thiết.

Nhà báo Lê Xuân Trung - P. TBT báo Tuổi trẻ trình bày tham luận

Trong khuôn khổ tham luận, Phó Tổng Giám đốc Bưu Điện Việt nam cũng đề xuất với Bộ TT&TT giao nhiệm vụ cho Bưu điện Việt Nam xây dựng các nền tảng thu tiền đọc báo điện tử hỗ trợ cho các Toà soạn và cơ quan báo chí. Bên cạnh đó ông cũng đề xuất Bộ TT&TT khuyến nghị các nhà mạng Viễn thông xây dựng cơ chế đặc thù và áp dụng cơ chế phân chia doanh thu theo tỉ lệ 85-90% thay vì 30% như hiện nay. “ Khoản doanh thu này tuy không lớn với các nhà mạng nhưng đây là một khoản thu vô cùng ý nghĩa đối với ngành Báo chí, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện nay" - Ông Lê Quốc Anh chia sẻ.

 

Đại diện các đơn vị chụp hình lưu niệm tại diễn đàn

“Diễn đàn Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế báo chí”  được Cục báo chí phối hợp với Trường đạo tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông tổ chức. Diễn đàn nằm trong chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng với mong muốn hỗ trợ nền báo chí Cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.  

Thành Nam

Khách hàng tiêu biểu

Báo và tạp chí

(ĐT: 0243.8254119)

Lịch và xuất bản phẩm

(ĐT: 0916091975)

Văn phòng phẩm

(ĐT: 0913815554)

Ngành hàng khác

(ĐT: 0368880452)