Tây Ninh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy hiệu quả

23/04/2020   |   Đăng bởi Nguyễn Thành Nam

Kế hoạch 561 của UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh và Bộ phận Một cửa các cấp quy định, các thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3,4 chỉ áp dụng qua hình thức nộp trực tuyến hoặc qua dịch vụ Bưu chính công ích. Từ khi triển khai đến nay, dịch vụ bưu chính công ích đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Theo đại diện Bưu điện Tây Ninh, trước đây, đa số các cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ bưu chính công ích cho việc chuyển trả kết quả tại TTHCC. Nhưng khi thực hiện quy định cách ly xã hội, việc tiếp nhận hồ sơ tại nhà đã được người dân biết đến và thực hiện.

Nhân viên bưu điện thành phố Tây Ninh tiếp nhận hồ sơ của chị Nguyễn Đỗ Quyên

Như trường hợp của chị Nguyễn Đỗ Quyên, Công ty Thiết kế Xây dựng Đồng Phát (phường IV, thành phố Tây Ninh), ngày 15.4, chị có đến bộ phận Một cửa của thành phố để làm thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho một khách hàng của công ty. Khi đến đây, chị Quyên được biết, để không tập trung đông người, hồ sơ cần được nộp trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

“Nhân viên tại bộ phận Một cửa đã phát cho tôi một tờ bướm hướng dẫn các cách thức nộp hồ sơ. Trong đó, tôi thấy có việc nộp thông qua dịch vụ của bưu điện. Tôi đã liên hệ đến tổng đài nhờ hỗ trợ. Sau đó không lâu, có người đến nhận hồ sơ của tôi. Thật sự, khi biết có dịch vụ này tôi thấy rất tiện lợi, tôi không phải đi lại, chờ đợi như trước đây nữa. Sau này, khi đã hết dịch bệnh, tôi vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ dịch vụ này”, chị Quyên cho biết.

Chị Hồ Thị Nhẳn ở xã Thành Long, huyện Châu Thành vừa hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhờ bưu tá bưu điện huyện đến thu gom trong ngày 20.4. Chị Nhẳn cho biết, một lần chị đến Bưu điện huyện gửi vật dụng ra nước ngoài cho con gái, nhân viên bưu điện tại đây giới thiệu dịch vụ tiếp nhận đơn thư, hàng hoá tại nhà. Khi cần làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chị đã liên hệ lên tổng đài và được phía Bưu điện cho người đến nhận hồ sơ.

“Tôi hằng ngày phải ở nhà trông đứa cháu nhỏ, mỗi khi có việc ra ngoài hơi vất vả, phải thu xếp trước. Nay có dịch vụ của bưu điện như thế này rất tiện cho người dân chúng tôi”, chị Nhẳn chia sẻ.

Để giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến việc nộp và trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, UBND tỉnh đã xây dựng tổng đài 1900561563 và giao cho Bưu điện Tây Ninh chịu trách nhiệm trực tổng đài.

Chị Lê Thị Dung, người phụ trách tổng đài 1900561561 cho biết, từ ngày 30.3 đến ngày 1.4, tổng đài của chị đã đón nhận rất nhiều cuộc gọi điện từ khách hàng đến tìm hiểu về dịch vụ. Việc trả kết quả đã có nhân viên bưu tá các địa phưng phụ trách, riêng bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại nhà được Bưu điện tỉnh thông báo đến bưu điện các huyện, thị xã, thành phố xây dựng đội ngũ. Mỗi xã, phường, thị trấn sẽ có một người phụ trách. Danh sách này được cung cấp về bưu điện tỉnh để theo dõi, điều thông tin tiếp nhận hồ sơ.

Điểm tiếp nhận TTHC để chuyển trả cho cá nhân, doanh nghiệp của Bưu điện Tây Ninh tại Trung tâm hành chính công

“Khi người dân liên hệ đến tổng đài, chúng tôi sẽ hỏi thông tin cá nhân và thủ tục cần giải quyết. Đối với những người chưa từng làm qua các thủ tục, chúng tôi sẽ có hướng dẫn cụ thể và điều tin về phía bưu điện huyện để nhân viên thu gom hồ sơ tại khu vực đó chịu trách nhiệm liên hệ với khách hàng để nhận hồ sơ.

Để tiện lợi, chúng tôi còn thành lập một nhóm Viber gồm lãnh đạo bưu điện các huyện và người thực hiện thu gom hồ sơ. Khi có hồ sơ, chúng tôi vừa thông tin trực tiếp đến bưu điện huyện vừa nhắn lên nhóm để mọi người có thể cập nhật và sắp xếp giờ hẹn theo tuyến đường mình đi qua”, chị Dung cho biết.

Anh Nguyễn Thế Vinh- bưu tá bưu điện huyện Châu Thành và cũng là người phụ trách công tác thu gom hồ sơ tại nhà khu vực xã Thành Long cho biết, đa số các thủ tục anh nhận đều liên quan đến đất đai. Khi có thông tin khách hàng cần nộp hồ sơ giải quyết TTHC, để đảm bảo các thủ tục hoàn tất trước khi đến nhận, anh Vinh sẽ trao đổi trước với khách hàng các loại giấy tờ cần thực hiện. Trường hợp nào hồ sơ còn thiếu, anh Vinh đề nghị khách hàng bổ sung và hẹn giờ đến nhận.

Với cách làm này, hầu hết các thủ tục được tiếp nhận đều hoàn thành hồ sơ và sớm nhất. Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, trong 14 ngày thực hiện cách ly xã hội đầu tiên, các bưu điện trong tỉnh đã tiếp nhận và chuyển trả khoảng 1.900 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ thu gom tại nhà, mỗi huyện tiếp nhận khoảng 20 hồ sơ/ ngày. Tại TTHCC, số lượng hồ sơ chuyển trả cũng tăng đáng kể, trung bình 1 ngày đã nhận chuyển trả khoảng 160-170 hồ sơ, trong khi trước đây chỉ khoảng 30 - 40 hồ sơ.

Cũng theo chị Dung, đối với các thủ tục đăng ký thế chấp và xoá thế chấp là hai trong các thủ tục được phát sinh khá nhiều. Với 2 thủ tục này, đa số người dân đã hoàn tất hồ sơ và đang ở ngân hàng hoặc điểm công chứng. Khi đó, nhân viên tổng đài tiếp nhận sẽ hỏi rõ địa điểm và hướng dẫn người dân đến bưu điện gần nhất để nộp hồ sơ. Cách này đã giúp người dân giải quyết thủ tục được nhanh hơn và cũng giảm được áp lực cho nhân viên thu gom tại nhà.

“Bưu điện tỉnh chúng tôi chỉ đạo, tất cả các đơn vị phải tập trung tiếp nhận và chuyển phát ngay đối với những TTHC trong thời gian nhanh nhất, tập trung tháo gỡ khó khăn để hồ sơ đến tay được cá nhân, doanh nghiệp chính xác và kịp thời. Đến nay, tỷ lệ phát thành công đạt trên 95%”, ông Nguyễn Tấn Phong – Phó Giám đốc Bưu điện Tây Ninh cho biết.

(Theo vnpost.vn)

Khách hàng tiêu biểu

Báo và tạp chí

(ĐT: 0243.8254119)

Lịch và xuất bản phẩm

(ĐT: 0916091975)

Văn phòng phẩm

(ĐT: 0913815554)

Ngành hàng khác

(ĐT: 0368880452)