Nâng cao chất lượng chuyển phát nhằm phát triển thương mại điện tử
14/09/2020 | Đăng bởi Nguyễn Thành Nam
Với mạng lưới bưu chính phủ rộng đến tận cấp xã, phường, cùng đội ngũ giao hàng, thu tiền dày dặn kinh nghiệm cùng với việc đưa ra các gói dịch vụ riêng cho từng khách hàng thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vẫn đang là đơn vị chuyển phát số một tại thị trường bưu chính Việt Nam.
Nhiều khách hàng Thương mại điện tử lựa chọn gói dịch vụ VP2 với chi phí tiết kiệm hơn
Theo công bố của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam(VECOM), năm 2019 tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam đạt trên 32%. Quy mô bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng trong lĩnh vực TMĐT năm 2019 cũng đạt khoảng 11,5 tỷ USD. Dự đoán tốc độ tăng trưởng của TMĐT trong năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì ở mức trên 30% và quy mô TMĐT Việt Nam sẽ vượt con số 15 tỷ USD.
Nhu cầu thị trường TMĐT tăng, kéo theo đó các dịch vụ hậu cần thương mại điện tử logistic như: chuyển phát, kho hàng... cũng ngày càng lớn. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, việc vận chuyển bằng đường hàng không vẫn còn nhiều khó khăn, do vậy các đơn đơn vị chuyển phát đã đưa ra nhiều giải pháp để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng TMĐT.
Trong lĩnh vực chuyển phát, Vietnam Post vẫn là thương hiệu quen thuộc bởi bề dày truyền thống, kinh nghiệm 75 năm. Theo đại diện của Vietnam Post, để đáp ứng nhu cầu chuyển phát của khách hàng thương mại điện tử, doanh nghiệp này đã tăng cường công suất các phương tiện vận chuyển, hợp tác chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử để mở rộng việc phục vụ khách hàng, tối ưu hóa hành trình chuyển phát theo hướng nhanh chóng, an toàn với chi phí hợp lý nhất.
Đặc biệt, mới đây Vietnam Post còn tung ra các gói dịch vụ nhằm đa dạng hóa nhu cầu của từng tệp khách hàng TMĐT, giúp khách hàng chủ động lựa chọn dịch vụ với chi phí tiết kiệm hơn. Điển hình như gói dịch vụ VP2 - chuyển phát bưu gửi gói nhỏ có khối lượng tối đa đến 5kg. Khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng sẽ được miễn phí chuyển tiếp bưu gửi 1 lần với địa chỉ nhận cùng vùng; miễn phí cước thu hộ COD với bưu gửi có giá trị tối đa 3 triệu đồng; thanh toán tiền thu hộ COD bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng.
Gần đây nhất, doanh nghiệp bưu chính số 1 tại Việt Nam cũng đưa ra dịch vụ EMS S-COD với nhiều gói cước linh hoạt và hấp dẫn. EMS S-COD là dịch vụ chuyển phát nhanh kết hợp hình thức phát hàng thu tiền dành riêng cho khách hàng thương mại điện tử của EMS Việt Nam và Bưu điện Việt Nam tại 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Với giá cước linh hoạt, khách hàng có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ EMS S-COD phù hợp nhu cầu theo các nấc trọng lượng, tối thiểu từ 100g. Đặc biệt, đây là dịch vụ có giá cước siêu rẻ đối với bưu gửi trọng lượng đến 250g. Ngoài ra, khách hàng sử dụng dịch vụ EMS S-COD sẽ được miễn cước thu hộ với số tiền dưới 3 triệu đồng. Trên 3 triệu đồng, mức cước thu hộ là 0,5% x số tiền thu hộ.
Song song với việc cung cấp các dịch vụ mới, tự động hóa dây chuyền sản xuất, rút ngắn thời gian chuyển phát, nhằm hỗ trợ khách hàng thương mại điện tử, đặc biệt đem lại những trải nghiệm thú vị về công nghệ Vietnam Post thường xuyên cập nhật các chức năng trên ứng dụng My Vietnam Post nhằm giúp khách hàng dễ dàng theo dõi tình trạng bưu phẩm và tương tác nhanh chóng với các bộ phận chuyển phát. Bên cạnh tính năng tạo đơn, tính cước, gửi tin nhắn tự động, thống kê đơn hàng... nền tảng này còn bổ sung thêm chức năng khiếu nại nhằm giải quyết các vấn đề một cách nhanh nhất.
Ngoài ra, đại diện Lãnh đạo Vietnam Post cũng cho biết, doanh nghiệp này cũng đang triển khai đồng bộ các hệ thống phần mềm nghiệp vụ cho nhân viên Bưu điện từ khâu chấp nhận, quản lý, chia chọn, điều hướng cho bưu tá, tìm địa chỉ đến khi bưu gửi kết thúc quy trình tại khâu phát. Theo đó, bưu gửi sẽ được chuyển đến cho khách hàng nhanh chóng và chính xác hơn.
Theo vnpost.vn