EMS Việt Nam: “Chuyển mình” nhanh để đảm bảo chuyển phát nhanh

28/04/2020   |   Đăng bởi Nguyễn Thành Nam

Trong bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19, nỗ lực ứng phó và đưa ra những giải pháp mang tính đột phá là con đường duy nhất để giúp doanh nghiệp "chuyển mình". Đây cũng chính là câu chuyện đang diễn ra ở Tổng công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS Việt Nam).

Các chuyến bay Charter Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh với tổng trọng tải hàng hóa đạt 9-10 tấn/chuyến/ngày

Bài toán khó thời COVID-19

Do nguy cơ lây lan của Covid-19, nhiều ngành kinh tế trong đó có lĩnh vực vận chuyển đều rơi vào tình cảnh "lao đao". Tại Việt Nam, từ ngày 1/4/2020, việc các chuyến bay bị cắt giảm tần suất về mức tối thiểu đã tác động nặng nề đến lĩnh vực vận tải hàng hóa, bưu chính, chuyển phát nhanh…

Trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - VNPost, là đơn vị duy nhất được Liên minh Bưu chính thế giới UPU cho phép quản lý và khai thác dịch vụ chuyển phát nhanh EMS tại Việt Nam, Tổng Công ty EMS đứng trước thử thách vô cùng lớn khi phải đảm bảo hoạt động nghiệp vụ cũng như sự an toàn cho hàng hóa và hàng ngàn nhân viên giữa mùa đại dịch?

Thực tế, ngay từ tháng 2/2020, thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát, Tổng công ty EMS đã chủ động đặt ra các kịch bản ứng phó linh hoạt theo tình huống để đảm bảo sản xuất kinh doanh cũng như đáp ứng yêu cầu về thời gian, chất lượng, độ an toàn…

Để cả nước "đứng yên", EMS Việt Nam vận chuyển xuyên đại dịch

Để mạng lưới luôn luôn được thông suốt ngay cả trong tình huống giãn cách xã hội, EMS đã triển khai nhiều phương án nhân sự, tăng cường thêm lao động ở khâu thu gom để giảm việc gửi hàng tại các Bưu cục, đảm bảo giãn cách xã hội.

Đặc biệt, giải pháp về vận chuyển - cốt lõi của các hoạt động tại EMS Việt Nam, đã được triển khai một cách toàn diện, từ đường hàng không cho đến đường bộ, đường sắt… Với việc VNPost tiên phong thuê riêng chuyến bay Charter của Vietnam Airlines vào ngày 3/4/2020, EMS đã trở thành đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực chuyển phát nhanh tại Việt Nam sử dụng máy bay riêng để đảm bảo chuyển phát hàng hóa, thư tín thông suốt giữa hai đầu đất nước trong thời gian giãn cách xã hội.

Việc hợp tác với các hãng hàng không và vận tải tư nhân để xây dựng các tuyến, chuỗi cung ứng mới cho vận chuyển thư tín trong thời điểm này là định hướng được UPU và Hiệp hội vận tải Hàng không quốc tế IATA khuyến khích áp dụng. Đây cũng chính là xu hướng của bưu chính thế giới, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát nhanh với các yêu cầu ngày càng cao hơn về thời gian, chất lượng. Trên trang web chính thức của mình, UPU đánh giá Vietnam Post và EMS Việt Nam đã có sự sáng tạo, linh hoạt khi nhanh chóng áp dụng giải pháp này, là ví dụ điển hình để Bưu chính các nước học hỏi.

Thời gian đầu, chuyến bay charter sử dụng máy bay chở khách thông thường, nhưng từ ngày 15/4/2020, Vietnam Airlines đã tháo dỡ toàn bộ ghế ở khoang hành khách. Nhờ sự cải biến linh hoạt, cùng các biện pháp chất xếp, phủ lưới theo tiêu chí khai thác tối đa năng suất và đảm bảo an toàn cho bưu gửi EMS, ước tính đến hết tháng 4/2020, gần 400 tấn hàng hóa chuyển phát nhanh EMS vẫn sẽ được vận chuyển lưu thoát bằng chuyên cơ.

Bên cạnh việc thuê các chuyến bay Charter, EMS Việt Nam cũng đã tăng cường tần suất của các phương tiện khác như xe chuyên dụng, tàu chở hàng thuộc mạng lưới VNPost, đảm bảo vận chuyển ổn định trên toàn tuyến.

Thể hiện sự quan tâm khách hàng thiết thực giữa mùa đại dịch, EMS Việt Nam đã triển khai các chương trình tặng nước rửa tay tiệt trùng, khẩu trang, bảo hiểm Covid cho khách hàng… Tổng Công ty còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong nghiệp vụ chuyên môn, tăng cường giao dịch, thanh toán điện tử để hạn chế giao dịch trực tiếp…

EMS đảm bảo an toàn cho hàng hóa bằng nhiều giải pháp linh hoạt

Giữ vững uy tín và vị thế tiên phong

Với hàng loạt giải pháp đột phá ứng phó với đại dịch Covid, EMS Việt Nam vẫn đạt công suất khai thác hơn 4 triệu bưu gửi EMS mỗi ngày trên toàn mạng lưới.

Đánh giá về chất lượng dịch vụ của EMS Việt Nam, đại diện Oriflame - khách hàng TMĐT lớn nhất hiện nay của EMS – cho biết: "Nếu như Oriflame đã được khách hàng ưa chuộng bởi thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, thì nay càng tối đa hóa sự hài lòng bằng dịch vụ giao hàng của EMS Việt Nam dựa trên tiêu chí: An toàn, tiện lợi, giao hàng nhanh và chính xác".

Có thể thấy, bằng hàng loạt biện pháp chuyển mình giữa bối cảnh dịch bệnh, EMS đã khẳng định tâm huyết: Trong mọi tình huống, năng lực mạng lưới, năng lực khai thác, năng lực vận chuyển, của EMS Việt Nam luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chuyển phát của khách hàng. Đó cũng chính là sứ mệnh chung của Bưu điện Việt Nam "Phục vụ cộng đồng và gắn kết mọi người bằng dịch vụ chất lượng, thân thiện, hiện đại".

(Theo Ánh Dương / Báo Tổ Quốc)

Khách hàng tiêu biểu

Báo và tạp chí

(ĐT: 0243.8254119)

Lịch và xuất bản phẩm

(ĐT: 0916091975)

Văn phòng phẩm

(ĐT: 0913815554)

Ngành hàng khác

(ĐT: 0368880452)