Dịch vụ bưu chính - hành chính công: “Điểm cộng” của bưu điện
23/06/2020 | Đăng bởi Nguyễn Thành Nam
Những người dân sử dụng dịch vụ bưu chính – hành chính công đều bày tỏ sự hài lòng, tin tưởng, yên tâm cao. Bản thân những nhân viên bưu điện cũng cảm thấy yêu nghề hơn khi đem lại thêm niềm vui cho mọi người.
Đã 3 năm kể từ khi triển khai Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Dịch vụ này đã ghi “điểm cộng” trong mắt người dân và doanh nghiệp, song vẫn cần mở rộng độ phủ hơn nữa.
Mới đây, lựa chọn ngẫu nhiên tỉnh Hưng Yên làm điểm đến, chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều người dân, doanh nghiệp và các tổ chức, đơn vị liên quan để tìm hiểu cụ thể những kết quả đạt được, cũng như những điểm cần khắc phục nhằm tăng độ hài lòng của người dân đối với việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (gọi tắt là dịch vụ bưu chính – hành chính công).
Kỳ I: Người dân hài lòng hơn khi làm thủ tục hành chính
Những người dân sử dụng dịch vụ bưu chính – hành chính công đều bày tỏ sự hài lòng, tin tưởng, yên tâm cao. Bản thân những nhân viên bưu điện cũng cảm thấy yêu nghề hơn khi đem lại thêm niềm vui cho mọi người.
Người dân có thể ra bưu điện để làm các thủ tuc hành chính một cách thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng.
Không còn vất vả làm thủ tục hành chính
Tìm hiểu thông tin qua mạng Internet, anh Trịnh Quang Tuyền, người dân xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã đến Bưu điện huyện để làm thủ tục cấp giấy lý lịch tư pháp.
“Trước đây, khi phải làm một số giấy tờ liên quan đến các sở ở trên tỉnh, tôi phải đi lại nhiều, mất công mất buổi, có khi mất cả 1 ngày làm thủ tục, rồi chờ rất lâu sẽ mới kết quả. Giờ bưu điện triển khai dịch vụ này, tôi thấy rất tiện ích. Lần đầu tiên làm thủ tục cấp giấy lý lịch tư pháp tại bưu điện, tôi được các anh chị nhân viên bưu điện hỗ trợ nhiệt tình, hướng dẫn sửa sai sót, đỡ mất thời gian. Các thủ tục cũng khá đơn giản chứ không bị lằng nhằng quá nhiều loại giấy tờ”, anh Tuyền chia sẻ.
Tương tự anh Tuyền, ông Chu Tiểu Bình, sống khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên đã tìm đến bưu điện để nộp hồ sơ lý lịch tư pháp. Ông cho biết: “Trước kia tôi phải đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp, chờ đợi rất vất vả. Giờ có sự liên kết, phối hợp giữa Sở Tư pháp với Bưu điện tỉnh, người dân chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, tiền của. Chỉ cần chi thêm 64.000 đồng chi phí chuyển phát, tôi sẽ được nhân viên bưu điện mang trả kết quả tận nhà. Dịch vụ này rất tiện ích. Tôi rất yên tâm khi sử dụng dịch vụ của bưu điện. Mong bưu điện tiếp tục phát huy trong thời gian tới, không chỉ với riêng dịch vụ làm hồ sơ lý lịch tư pháp mà thêm nhiều dịch vụ hành chính công khác nữa”.
Cũng bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao dịch vụ bưu chính – hành chính công, anh Nguyễn Văn Tuấn, ở thôn Ngọc Trúc, xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ kể: “Tôi làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe và hôm nay được bưu tá mang trả kết quả ngay tại nhà. Trước nếu muốn cấp đổi giấy phép lái xe, tôi phải vào tận Sở Giao thông vận tải, chờ đợi làm thủ tục, rồi đến hẹn phải quay lại để nhận bằng lái xe. Giờ tôi rất yên tâm và hài lòng với cung cách phục vụ nhanh gọn của bưu điện”.
Là chủ của một doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Chiều, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Chiều Dương thực sự cảm nhận rõ những tiện ích của dịch vụ bưu chính – hành chính công. Ông nói: “Trước kia, chúng tôi phải cử riêng một người đến cơ quan bảo hiểm nộp tờ khai hoặc đóng bảo hiểm trực tiếp. Giờ chỉ cần ngồi văn phòng, có nhân viên bưu điện đến hỗ trợ, thuận tiện hơn rất nhiều so với trước. Gửi qua dịch vụ bưu điện thì rất yên tâm. Chúng tôi chưa bao giờ bị thất lạc hồ sơ. Ngoài dịch vụ này, chúng tôi còn sử dụng nhiều dịch vụ khác của bưu điện như chuyển phát nhanh, ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện…”.
Sự nỗ lực của người bưu điện
Được biết, để triển khai Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, toàn bộ mạng lưới bưu điện đã có sự nỗ lực và quyết tâm rất cao. Bưu điện tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với các sở, ban, ngành mở khóa đào tạo để hướng dẫn quy trình nghiệp vụ cho nhân viên bưu điện.
Quầy Bưu điện được đặt ngay trong trụ sở Trung tâm Hành chính công tỉnh Hưng Yên
“Cán bộ một cửa các sở, ban, ngành, đặc biệt là các Sở Tư pháp, Giao thông, Kế hoạch – Đầu tư, Bảo hiểm xã hội đã sang hướng dẫn tận tình, “cầm tay chỉ việc”, thực hành tại chỗ trong vòng 1 tháng để nhân viên bưu điện có kinh nghiệm tiếp nhận hồ sơ, nắm bắt được các quy trình, thủ tục cần thiết. Khi có vướng mắc, nhân viên bưu điện đều được hướng dẫn ngay”, chị Tạ Thị Hiển, Giao dịch viên Bưu cục Hành chính công, Bưu điện TP. Hưng Yên cho biết.
Từng trực tiếp tiếp rất nhiều hồ sơ từ người dân, doanh nghiệp, chị Trịnh Thị Tần, giao dịch viên Bưu điện huyện Văn Lâm hồ hởi bày tỏ: “Quá trình triển khai không có gì vướng mắc, mọi thủ tục được thực hiện trên phần mềm, công việc được giải quyết nhanh gọn, thuận tiện. Người dân rất hài lòng với dịch vụ này của chúng tôi”.
Ông Nguyễn Mạnh Miến, bưu tá xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ, cũng chung niềm vui của người bưu điện: “Rất nhiều người dân đã đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính – hành chính công, từ chứng minh thư đến hồ sơ bảo hiểm, bằng lái xe… Nhiều người cảm ơn bưu điện vì thủ tục hành chính đã được giải quyết rất nhanh gọn. Tôi cũng hạnh phúc hơn khi đi làm công việc của mình. Dù công việc nhiều hơn trước nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy rất vui vì đem lại niềm vui cho nhiều người và bản thân mình cũng có thêm thu nhập”.
Mong muốn chung của những người bưu điện là sẽ có thêm nhiều người dân biết đến dịch vụ bưu chính – hành chính công trong thời gian tới.
Ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 45 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
(Kỳ II: Cánh tay nối dài của các sở, ngành)
Bình Minh/Vietnamnet (Theo vnpost.vn)