Cầu nối thông tin giữa toàn soạn và độc giả

17/09/2020   |   Đăng bởi Nguyễn Thành Nam

Là doanh nghiệp bưu chính duy nhất được Nhà nước giao nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ công ích, trong đó có dịch vụ phát hành báo chí, thời gian qua Bưu điện Việt Nam hiện đang là đơn vị chủ lực tổ chức phát hành báo, tạp chí và các ấn phẩm, đặc biệt là báo đảng phục vụ đông đảo độc giả trên cả nước.

Năm 2019, 342,2 triệu tờ báo, tạp chí đã được Bưu điện Việt Nam chuyển đến tay độc giả

Không thể phủ nhận sự sụt giảm của báo in trong những năm gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0. Tuy nhiên báo in vẫn luôn giữ được chỗ đứng của mình nhờ những lợi thế riêng mà các loại hình báo chí khác không có được.

Phát huy vai trò là cầu nối giữa tòa soạn và độc giả, thời gian qua Bưu điện Việt Nam, đầu mối là công ty Phát hành báo chí Trung ương đã đẩy mạnh nâng cao chất lượng khai thác, phát hành hiệu quả hàng trăm triệu tờ báo mỗi năm. Năm 2019, 342,2 triệu tờ báo, tạp chí  đã được chuyển phát đầy đủ và kịp thời đến tận tay bạn đọc từ thành thị đến nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.  Qua đó bảo đảm công tác thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân, góp phần nâng cao dân trí, củng cố an ninh quốc phòng, xây dựng đất nước ngày một phát triển. Hiện Bưu điện Việt Nam đang chuyển phát báo, tạp chí đến hơn 400.000 địa chỉ trên toàn quốc.

Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post cho biết, đơn vị này xác định công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng là nhiệm vụ chính trị quan trọng luôn được đặt lên hàng đầu. Để nâng cao chất lượng phát hành báo chí nói chung và phát hành báo, tạp chí của Đảng nói riêng trên toàn mạng lưới, Vietnam Post đã thường xuyên tổ chức rà soát, sắp xếp lại mạng lưới đường thư chuyển phát một cách chuyên nghiệp, an toàn, kịp thời và hiệu quả. Đặc biệt là đổi mới trong Tổ chức sản xuất, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quá trình khai thác vận hành từ khâu tiếp nhận nhu cầu đến vận chuyển, chuyển phát đến địa chỉ bạn đọc.

Tuy nhiên, việc phát hành báo chí, nhất là báo đảng, báo công ích đang gặp phải không ít khó khăn như địa bàn phát trải rộng khắp trên cả nước, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo. Để phát một tờ báo, nhiều khi bưu tá, nhân viên văn hóa xã phải phải trèo đèo, lội suối, đi bộ vài km mới tới được địa chỉ bạn đọc. Trong khi đó, cước phát hành vẫn chưa đủ bù đắp chi phí bỏ ra, công tác tuyên truyền ở nhiều địa phương còn chưa được quan tâm thường xuyên nên phong trào mua, đọc và làm theo báo tạp chí của Đảng chưa trở thành nề nếp, nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân chưa được nâng cao.

Thực tế đã chứng minh các địa phương đạt được sản lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng cao, một phần quan trọng là do lãnh đạo Đảng và Chính quyền địa phương luôn quan tâm tới việc mua, đọc và làm theo báo Đảng.  Đặc biệt, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã được triển khai tới từng chi, đảng bộ và đảng viên. Bên cạnh đó, các địa phương này cũng chú trọng tới việc đặt mua báo tập trung nên dù xu thế chung báo in có sụt giảm, nhưng ssố lượng người đọc báo Đảng tại các địa phương này vẫn có sự tăng trưởng. Điển hình như  Lâm Đồng, Thái Bình, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Lai Châu

Tại Hội nghị quán triệt Thông báo Kết luận số 173, Chỉ thị số 43, Chỉ thị số 44 của Ban Bí thư do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng khẳng định cần xác định rõ việc nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị là nhiệm vụ thường xuyên; mua, đọc và làm theo báo Đảng trở thành phong trào rộng khắp trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, báo Đảng địa phương, các nhà xuất bản cần nâng cao chất lượng các ấn phẩm nhằm phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị của Đảng, tạo sức hấp dẫn với độc giả và cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin chính thống trên mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ người làm báo để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu, nhiệm vụ được đặt ra.

Vietnam Post cho biết để giữ và tăng sản lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tòa soạn báo, tạp chí, nhà xuất bản trong công tác phát hành từ khâu xác định đối tượng, đánh giá nhu cầu đến việc tăng cường giám sát chặt chẽ việc chuyển, phát ấn phẩm tới tận tay cán bộ, đảng viên, các tổ chức đảng và nhân dân trên cả nước. Ngoài ra, Tổng công ty cũng yêu cầu toàn mạng lưới, Công ty Phát hành báo chí Trung ương chủ động xây dựng phương án, phối hợp chặt chẽ với địa phương, xác định đối tượng thụ hưởng chính sách đọc báo, tạp chí của Đảng để luôn có phương án phục vụ tốt nhất, phù hợp với thực tế tại từng địa bàn.

Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động của các phần mềm quản lý phát hành báo chí, đầu tư hơn nữa trang thiết bị cơ sở vật chất để phục vụ công tác phát hành nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng phục vụ, đưa báo, tạp chí của Đảng đến bạn đọc an toàn và sớm nhất, đáp ứng mọi nhu cầu thông tin của nhân dân trên cả nước.

(theo vnpost.vn)

Khách hàng tiêu biểu

Báo và tạp chí

(ĐT: 0243.8254119)

Lịch và xuất bản phẩm

(ĐT: 0916091975)

Văn phòng phẩm

(ĐT: 0913815554)

Ngành hàng khác

(ĐT: 0368880452)